วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

สรุปองค์ความรู้จาก Thai Teachers TV


Early Years Workshop : เวิร์กชอป ระดับปฐมวัย : การฟังและการตั้งคำถาม  : การอภิปราย
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา


       
        จากคลิปวีดีโอข้างต้น การฟังและตั้งคำถาม : การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 
        
        เด็กตั้งคำถามได้อย่างไรและทำไม
        ยาน ดูเบียว เจ้าหน้าที่ แผนงานระดับปฐมวัย จากโปรแกรมวัดผลแห่งชาติ กล่าวว่า คำถามอาจไม่ได้พูดออกมาแต่จะส่งทางการกระทำครูต้องพัฒนาทักษะความเข้าใจเมื่อเด็กตั้งคำถาม ดูการปฏิสัมพันธ์ต่อผู้อื่นดูว่าความคิดเขาไปถึงไหน คำถามของเด็กมักถามเวลาเด็กสำรวจโลกของเขา
        ไดแอน ริช์ จาก "ริช เลิร์นนิ่ง ออพพอทูนิทีส์" กล่าวว่า เด็กตั้งคำถามตลอดเวลา เด็กคือนักสำรวจโดยธรรมชาติ ระหว่างสำรวจสิ่งใดก็ตามเด็กจะตั้งคำถามเสมอ
        คริส รอส ครูโรงเรียนเนิร์สเชอรี อีฟแชม กล่าวว่า เขาจะตั้งคำถามบ่อยครั้งเด็กจะตั้งคำถามในวิธีที่แตกต่างมากมาย

ณ โรงเรียนเนิร์สเชอรี อีฟแชม
           วันนี้เด็กๆ ได้เล่นน้ำที่เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนเด็กเลือกอยากจะเล่นเอง/ตัดสินใจเอง เด็กไม่กลัวเปียก ทำให้รองเท้า ถุงเท้าและเท้าของเด็กเปียกหมดความมหัศจรรย์ของน้ำทำให้เด็กสำรวจอย่างสนุกสนาน เด็กจะมีสมาธิมากในกิจกรรมที่พวกเขาเลือกเอง ผู้ใหญ่มีหน้าที่สังเกตเด็กใช้น้ำอย่างไร? บางครั้งเด็กเล่นเองครูก็เหมือนไม่มีส่วนร่วมถ้าไม่ได้ไปคลุกคลีกับเด็ก สำหรับครูการนำประสบการณ์นั้นมาใช้และพูดว่า "เราจะทำให้เด็กตั้งคำถามเองให้มากกว่านี้ได้อย่างไร เราจะวางหลักและสนับสนุนการเรียนรู้ในอนาคตให้เด็กได้อย่างไร" นั้นสำคัญ แต่สิ่งที่ครูต้องเตรียม คือ การเตรียมอุปกรณ์ให้เด็กมากขึ้นแล้วค่อยหาอุปกรณ์ที่ตั้งคำถามได้มากขึ้นสร้างปัญหาขึ้นเพื่อให้เด็กหาทางแก้ แผนที่วางเอาไว้เด็กต้องตอบสนองได้อย่างดี
           มีเด็กคนหนึ่งที่ชอบทดลองหยิบจับนู้นนี้นั้นเด็กยังส่งผ่านไปยังคนอื่นให้เพื่อนๆ ช่วยทดลองโดยไม่พูดกันเลย พวกเขามีทักษะทางสังคม
           จะมีเด็กคนหนึ่งไม่ทำอะไร จนกระทั่งเห็นเพื่อนๆ เขาก็ตั้งคำถามขึ้นมา "พวกเขาทำอะไรอยู่? ถ้าฉันทำบ้างจะเป็นอย่างไร? อยากรู้ว่าจะทำอะไรได้อีก? ฉันทำบ้างได้ไหม?" เด็กจึงได้ร่วมกันทำกิจกรรม


รูปภาพ : การทำงานของเด็กที่ทำร่วมกัน คัดลอกจาก : TV ครู
           
           เด็กคนหนึ่งถือถังน้ำ อีกคนรินน้ำจากข้างบน อีกคนรองน้ำจากก๊อก แต่ไม่มีเสียงพูดกันเลย ที่เด็กบอกว่า "น้ำจะล้นแล้ว" แล้วดูต่อคือการคาดเดาหรือสันนิษฐาน เหมือนนักวิทยาศาสตร์บอกว่า "ฉันคาดการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้น"

           พอเด็กได้ออกนอกสถานที่ (พื้นที่ป่าของโรงเรียน) เด็กสำรวจแหล่งที่มาของน้ำได้ว่าไม่ได้มาจากก๊อกเท่านั้น ให้เด็กดูว่าน้ำเหมือนกันหรือไม่? เข้าใจที่มาของน้ำและการไหลของน้ำเพราะเด็กได้เห็นกับตาตัวเอง



รูปภาพ : แรงจูงใจของเด็กในการทำกิจกรรม

          เราต้องกล้าที่จะปล่อยให้เด็กเป็นผู้นำการเรียนรู้ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ปลูกฝังวินัยการตั้งคำถาม/การสำรวจให้พวกเขาได้



การนำไปประยุกต์ใช้


          ทำให้ดิฉันทราบว่าการสอนเด็กปฐมวัยไม่จำเป็นต้องไปตั้งคำถามให้เด็กเสมอๆ เพราะเด็กปฐมวัยเป็นช่วงของการเรียนรู้ การอยากรู้อยากลองอยู่แล้วจึงทำให้เขาสงสัยและป้อนคำถามมาเอง แต่มิใช่ว่าผู้ใหญ่จะไม่สนใจหรือปล่อยปะละเลยเด็กแต่ผู้ใหญ่ควรให้คำตอบสำหรับเด็กให้ได้มากเท่าที่ควรและเตรียมสื่ออุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กให้มาก ที่สำคัญให้เหมาะสมกับวัยเพื่อเด็กจะได้เชื่อมโยงความรู้เก่ากับความรู้ใหม่เข้าด้วยกันเป็นประสบการณ์ใหม่และประสบการณ์ตรงสำหรับเด็ก          



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น