วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

สรุปบทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บทความเรื่อง วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ผู้แต่ง 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี  ไสยวรรณ



          วิทยาศาสตร์เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเรา ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทำให้เรามีความเป็นอยู่อย่างสะดวกสบาย วิทยาศาสตร์ช่วยให้เราเข้าใจตัวเองและโลกรอบตัว ความยิ่งใหญ่และความซับซ้อนของธรรมชาติทำให้เราพยายามอธิบายเพื่อสร้างความเข้าใจและแสวงหาความรู้เกี่ยวความรู้ทางวิทยาศาสตร์
          เด็กเล็กๆ มีธรรมชาติที่เป็นผู้ความอยากรู้อยากเห็น ชอบใช้คำถามว่า ทำไม ทำให้เด็กได้รับรู้สิ่งแวดล้อมสิ่งที่อยู่รอบตัวด็ก เด็กสามารถสังเกตเรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุ พลังงานจากแม่เหล็ก แสงและเสียง เด็กสามารถสำรวจลักษณะของน้ำและความร้อน เด็กสามารถแก้ปัญหาต่างๆ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาโดยทำให้เด็กได้รับความรู้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และพัฒนาการทางอารมณ์เช่นเด็กมีความรู้สึกและเจตคติทางบวก


รูปภาพ : แนวความคิดของ Katz and Chard (1986. อ้างอิงจาก Cliatt & Shaw. 1992 : 3-4 )


รูปภาพ : แนวความคิดของอัญชลี ไสยวรรณ (2547 :1-6 )


รูปภาพ : กิจกรรมวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนเด็กปฐมวัย


การนำไปประยุกต์ใช้

          วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวกับเด็กและมนุษย์เราทุกคน ผู้ใหญ่ที่ไม่จำเป็นเฉพาะครูปฐมวัยเท่านั้นควรส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ไม่มากก็น้อย ให้เด็กได้เข้าใจและรู้ทันการก้าวหน้าของโลกเรา และการสอนเรื่องวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่ยากสำหรับเด็กแต่ถ้าหากเรานำการสอนที่ยากๆ นี้มาจัดเป็นกิจกรรม การประดิษฐ์สื่อ การทดลอง การศึกษาจากสถานที่จริง (ทุกอย่างต้องปลอดภัยสำหรับเด็กและผู้กระทำ) จะเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาส่วนหนึ่งสำหรับการสอนของเด็กปฐมวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น