วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 7

 วันพุธ ที่ 24 กรกฏาคม 2556


กิจกรรมในห้องเรียน

         What อาจารย์สอนเรื่อง วิทยาศาสตร์ ทั้งทบทวนความรู้เดิมและสอนให้ความรู้ใหม่ คือ ให้นักศึกษาดู PowerPoint เกี่ยวกับเรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเปิดวีดีโอจากทีวีครู เรื่อง การสอนแบบโครงการ Project Approach ยังร่วมอภิปรายในห้วข้อต่างๆ กับนักศึกษาในห้องเรียนอีกด้วย ซึ่งเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ดิฉันนำเสนอเป็น MindMapping ดังนี้

องค์ความรู้ในวันนี้


รูปภาพ : การสอนวิทยาศาสตร์ให้กัเด็กปฐมวัย

รูปภาพ : เนื้อหาเกี่่ยวกับวิทยาศาสตร์

รูปภาพ : กระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์

รูปภาพ : สมองกับวิทยาศาสตร์

รูปภาพ : องค์ประกอบของการวัดทางวิทยาศาสตร์

รูปภาพ : เทคนิคการคิดวิเคราะห์ 5W 1H

ค้นคว้าเพิ่มเติม    

     What  คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่าเราจะทำอะไร
     Who คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า ใครรับผิดชอบ ใครเกี่ยวข้อง ใครได้รับผลกระทบบ้าง
     When คือ ระยะเวลาที่จะทำจนถึงสิ้นสุด
     Where คือ สถานที่ที่เราจะทำว่าจะทำที่ไหน
     Why คือ สิ่งที่เราจะทำนั้น ทำด้วยเหตุผลใด
     How คือ เราจะสามารถทำทุกอย่างให้บรรลุ What ในข้างต้นได้อย่างไร

     เทคนิคการคิดวิเคราะห์
        การคิดวิเคราะห์ เป็นการคิดโดย ใช้สมองซีกซ้าย เป็นหลัก เป็นการคิดเชิงลึก คิดอย่างละเอียด จากเหตุไปสู่ผล ตลอดจนการเชื่อมโยงความสำพันธ์ในเชิงเหตุและผล

     ประโยชน์ของการคิดวิเคราะห์
    1. ช่วยให้เรารู้ข้อเท็จจริง รู้เหตุผลเบื้องหลังของสิ่งที่เกิดขึ้น เข้าใจความเป็นมาเป็นไปของเหตุการณ์ต่างๆ
    2. เป็นฐานความรู้ในการนำไปใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหา
    3. ช่วยให้เราหาเหตุผลที่สมเหตุสมผลให้กับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง
    4. ช่วยประมาณความน่าจะเป็น
                                                                                         อ้างอิงจาก : 5w 1h คืออะไร
                                                                                                      : หลักวิเคราะห์ 5w 1h

การสอนแบบโครงการ Project Approach





จาก VDO เรื่อง การสอนแบบโครงการ
     5 ลักษณะของ Project Approach
           ลักษณะที่ 1 การอภิปราย การมีส่วนร่วมในเรื่องที่สนใจ
           ลักษณะที่ 2 การนำเสนอประสบการณ์เดิม เป็นสิ่งที่เด็กมีอยู่แล้วทำให้ครูรู้ว่าเด็กมีประสบการณ์มากน้อยแค่ไหน เพื่อครูจะได้จัดกิจกรรมได้เหมาะสมและเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิมเข้าด้วยกัน
           ลักษณะที่ 3 การทำงานภาคสนาม การทัศนศึกษานอกห้องเรียน การไปศึกษาสถานที่จริง เป็นต้น ข้อมูลจากที่ได้กล่างมาข้างต้นส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้
           ลักษณะที่ 4 การสืบค้น หาข้อเท็จจริงในสิ่งที่เด็กๆ สงสัยเพื่อให้เข้าใจตรงกัน
           ลักษณะที่ 5 การจัดแสดง โชว์ผลงานของตนเอง การนำเสนอ เป็นต้น ซึ่งให้เด็กได้ฝึกการใช้ภาษา

เกร็ดความรู้ครูปฐมวัย

     - การสอนเด็กปฐมวัย มีเนื้อหา ทักษะ และการนำไปใช้
     - การสอนเด็กจะต้องนำหัวข้อมาแตกเป็นเนื้อหา
     - ประสบการณ์เดิมที่เด็กปฐมวัยจะสื่อออกมา คือ การใช้คำถาม การวาดรูป และการประดิษฐ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น