วันพุธ ที่ 3 กรกฏาคม 2556
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ทบทวนเนื้อหาในสัปดาห์ที่แล้วเรื่องความลับของแสง และเรื่องวิทยาศาสตร์
อาจารย์แจกกระดาษ A4 ให้กับนักศึกษาคนละ 2 แผ่น และอาจารย์ชี้แจงเกี่ยวกับงานคือ ให้นักศึกษาพับกระดาษยังไงก็ได้ให้ได้ 8 แผ่นและทุกคนวาดรูปอะไรก็ได้ที่ตัวเองต้องการลงไปในกระดาษทั้ง 8 หน้า แต่ข้อแม้คือแต่ละหน้าจะต้องวาดเพิ่มที่ละอย่างจนเป็นรูปร่างในแผ่นที่ 8 เสร็จแล้วให้นักศึกษาทุกคนเปิดภาพวาดของตัวเองอย่างรวดเร็วจะเหมือนว่าภาพสามารถเคลื่อนไหวได้ ซึ่งดิฉันวาดเป็นรูปโดเรมอน ดังนี้
รูปภาพ : โดเรมอนเคลื่อนไหว |
องค์ความรู้ในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้ดู VDO เรื่อง มหัศจรรย์ของน้ำ พอดูเสร็จอาจารย์ก็ให้นักศึกษาสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจากเรื่องมหัศจรรย์ของน้ำและส่งในชั่วโมง ซึ่งมีหัวข้อและเนื้อหา ดังนี้
รูปภาพ : Mind Mapping เรื่อง มหัศจรรย์ของน้ำ |
มหัศจรรย์ของน้ำ
น้ำเป็นสิ่งสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ จึงไม่แปลกที่อากาศร้อนๆ สิ่งมีชีวิตถึงรู้สึกอ่อนเพลียแต่ถ้าเราดื่นน้ำเราก็จะรู้สึกหายอ่อนเพลียเรา เพราะน้ำที่เราดื่มเข้าไปจะช่วยชดเชยน้ำที่หายไปได้ สิ่งมีชีวิตบนโลกล้วนมีน้ำเป็นส่วนประกอบ ดังตัวอย่างการทดลองนี้
อุปกรณ์ 1. ผลไม้ 2 ชนิด เช่น แอปเปิ้ล และแครท 2. เครื่องบด 3. ถ้วยเปล่า 2 ใบ
ทดลอง นำผลไม้มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วบดให้ละเอียดด้วยเครื่องบดหรืออาจจะใช้มีดสับให้ละเอียดก็ได้ แล้วตักใส่ถ้วยเปล่าใบแรก ใบที่สองให้ลองบีบผลไม้ที่เราบดละเอียดจะเห็นว่ามีน้ำไหลออกมา
ร่างกายมนุษย์จะมีน้ำเป็นส่วนประกอบ 70% ผักและผลไม้จะมีน้ำเป็นส่วนประกอบ 90% มนุษย์เราจะขาดน้ำได้แค่ 3 วันเท่านั้น อูฐขาดน้ำได้ 4 วัน พืชในทะเลทรายต้องเก็บกักน้ำไว้เป็นจำนวนมากเมื่อเวลาฝนไม่ตก
คุณสมบัติของน้ำ
มี 3 สถานะ คือ 1. ของแข็ง เช่น น้ำแข็ง
2. ของเหลว เช่น น้ำดื่ม น้ำที่เราอาบ
3. ก๊าซ ได้แก่ไอน้ำ
การทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำ
วิธีที่ 1 เริ่มแรกนำน้ำแข็งใส่หม้อที่มีความทนต่อความร้อนแล้วตั้งไฟ พอไฟมีความร้อนจัดน้ำแข็งก็จะละลายกลายเป็นของเหลว แล้วถ้าเราต้มน้ำไปเรื่อยๆ น้ำก็จะกลายเป็นไอน้ำ ไอน้ำก็มีความร้อนที่สามารถทำให้น้ำแข็งที่อยู่ชั้นที่ 2 ที่เรามาวางอีกละลายได้
วิธีที่ 2 นำภาชนะมาวางแบบที่ 1 แก้วน้ำ และแบบที่ 2 จานกว้าง จากนั้นนำน้ำในประมาณเท่ากันมาเทลงลงภาชนะทั้ง 2 แล้วนำไปตากแดดอย่างน้อย 10 วัน จะเห็นว่าน้ำในจานจะแห้งเร็วกว่าน้ำที่อยู่ในแก้ว ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าน้ำจะระเหยเมื่อโดนความร้อนและจะระเหยเฉพาะส่วนผิวน้ำเท่านั้น ดังรูปต่อไปนี้
รูปภาพ : การระเหยของน้ำ |
การเกิดฝนตก
รูปภาพ : วัฏจักรของฝน |
ฝนตกเกิดจาก น้ำโดนความร้อนของแสงจากดวงอาทิตย์หรือความร้อนอื่นใดที่ใช้ในการต้มน้ำ จนทำให้ระเหยกลายเป็นไอน้ำ ลอยขึ้นไปในอากาศ เมื่อไอน้ำมากขึ้นจะรวมตัวกันเป็นละอองน้ำเล็กๆ ปริมาณของละอองน้ำยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆก็จะรวมตัวกันเป็นเมฆฝน พอมากเข้าอากาศไม่สามารถพยุงละอองน้ำเหล่านี้ต่อไปได้ น้ำก็จะหล่นลงมายังผืนโลกให้เราเรียกขานกันว่าฝนตก
การขยายตัวของน้ำ
การทดลอง นำน้ำใส่แก้ว 1 แก้วให้เต็มพอดี จากนั้นนำกระดาษแข็งมาปิดปากแก้ว ดังรูป
นำไปแช่ในช่องฟิตรอจนน้ำแข็งตัว พอน้ำแข็งตัวเราจะสังเกตเห็นว่ากระดาษแข็งที่เราปิดไว้สนิทตอนแรกตอนนี้ไหมมันถึงโผล่ออกมา ดังรูป
คือว่าสสารบนโลกนี้จะมีโมเลกุลเป็นตัวประกอบน้ำกับน้ำแข็งก็เช่นเดียวกัน น้ำจะมีโมเลกุลอัดแน่นมากกว่าน้ำแข็ง ดังรูป
ดังนั้น ตอนแรกเราใส่นำจนเต็มแก้วโมเลกุลอยู่ในระดับที่พอดีกับแก้ว พอน้ำแข็งตัวโมเลกุลของน้ำที่อัดกันแน่นก็จะคลายตัวออกเป็นโมเลกุลน้ำแข็งเป็นแบบหลวมที่มันขนาดใหญ่ขึ้นจึงดันกระดาษที่ปิดไว้ออกมา ดังรูป
ความแตกต่างระหว่างน้ำทะเลกับน้ำจืด
เราจะสามารถว่ายน้ำในน้ำทะเลง่ายกว่าน้ำจืด ดูจากการทดลอง "แครทลอย"ของคุณโบกี้ ดังนี้อุปกรณ์ 1. น้ำเกลือ 2. แครทที่หั่นเป็นชิ้นเล็ก 1 ชิ้น 3. แก้ว 1 ใบเติมน้ำครึ่งแก้ว
การทดลอง นำแก้ว 1 ใบที่เติมน้ำครึ่งแก้วมาวาง ดังรูป
ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า น้ำเกลือจะมีความหนาแน่นกว่าน้ำธรรมดา ที่เราเติมน้ำเกลือด้วยกรวยนั้นก็เพราะว่าน้ำเกลือจะได้อยู่ข้างล่างแก้วแล้วน้ำธรรมดาซึ่งเบาสุดจะลอยอยู่ข้างบนแครทเลยลอยอยู่บนผิวหน้าของน้ำเกลือจะลอยขึ้นไปบนน้ำธรรมดาไม่ได้แครทจึงลอยอยู่ระหว่างน้ำทั้งสอง ดังรูป
งานที่อาจารย์สั่งครั้งต่อไป
ให้นักศึกษาคิดสือหรือของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย โดยทำจากเศษวัสดุเหลือใช้และเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ ที่เด็กปฐมวัยสามารถประดิษฐ์ได้เองมาคนละ 1 อย่าง ซึ่งชิ้นงานของดิฉันคือ ของเล่นตุ๊กตาล้มลุก ดังรูปรูปภาพ : สื่อของเล่น (ฉบับร่าง) เรื่อง ตุ๊กตาล้มลุก |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น