วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 5

วันพุธ  ที่ 10 กรกฏาคม  2556  


กิจกรรมในห้องเรียน

          อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอสื่อ/ของเล่น ที่ได้เตรียมมาจากสัปดาห์ที่ 4 รายงานหน้าชั้นเรียนเพื่อดูความคืบหน้าและการติชมเพื่อให้นักศึกษาแก้ไขและพัฒนาชิ้นงานต่อไป

รูปภาพ : นำเสนองานหน้าชั้นเรียน เรื่องของเล่นตุ๊กตาล้มลุก

          สิ่งที่อาจารย์แนะนำ

               ให้นักศึกษาหาสิ่งที่จะมาทำตุ๊กตาล้มลุกให้ง่ายกว่านี้ เช่น  ทำจากแก้วน้ำพลาสติก เปลือกไข่ เป็นต้น เพราะจะได้ไม่เสียเวลาและเด็กปฐมวัยก็จะสามารถทำเองได้ง่ายหรืออาจจะนำวิธีนี้ไปใช้ที่บ้านของตนเองด้วยก็ได้
               หลักการทางวิทยาศาสตร์ของตุ๊กตาล้มลุก
                      คือแรงที่กระทำระหว่างมวล แรงโน้มถ่วงเป็นหนึ่งในสี่แรงหลักซึ่งประกอบด้วย แรงโน้มถ่วง แรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงนิวเคลียร์แบบอ่อน และ แรงนิวเคลียร์แบบเข้มในจำนวนแรงทั้งสี่แรงหลัก แรงโน้มถ่วงมีค่าน้อยที่สุด
(ขอบคุณข้อมูลจาก : เรื่องแรงโน้มถ่วง)

          จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาดูรูปภาพเกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง หน่วยน้ำ  ดังนี้


ทดลองเล่นกับน้ำ น้ำมีรูปร่างหรือไม่ อย่างไร


เด็กๆ สนุกสนานเล่นกับน้ำ โดยนำวัสดุอุปกรณ์มาร่วมเล่น เพื่อเรียนรู้น้ำเปลี่ยนแปลงตามภาชนะที่บรรจุ


ทดลองน้ำระเหยกลายเป็นไอ...เมื่อโดนความร้อน


ทดลองการต้มน้ำ น้ำเปลี่ยนสถานะเป็นไอ สังเกตไอน้ำจากกาต้มน้ำ


ทดลองน้ำเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็งเมื่อนำไปใส่ตู้เย็นช่องแข็ง..ดีกว่าช่องธรรมดา


เด็กร่วมทดลองน้ำเปลี่ยนสถานะกลายเป็นของแข็งโดยการนำน้ำไปแช่เย็น และทำหวานเย็น


เด็กทดลองการดูดซึมของน้ำว่าวัสดุชนิดใดบ้างที่ดูดซึมน้ำได้ดีกว่ากัน


เด็กๆ ร่วมทดลองน้ำผสมกับน้ำมันสังเกตว่าผสมกันหรือแยกส่วนกัน


วาดภาพโดยใช้น้ำแข็งสีต่างๆ 
เด็กๆ ได้วาดภาพตามจินตนาการโดยใช้น้ำแข็งสี


 ทดลองการเกิดสายรุ้ง จากการฉีดน้ำให้เป็นฝอยผ่านแสงอาทิตย์ 
เด็กๆ สนุกกับการเรียนรู้ว่าวัสดุใดที่ใช้กันฝนโดยทดลองฉีดน้ำให้เป็นฝอย


เด็กร่วมคั้นน้ำผัก-ผลไม้ โดยใช้เครื่อง เพื่อเรียนรู้ว่าน้ำมีในพืชผัก-ผลไม้
เด็กทดลองคั้นมะเขือเทศด้วยมือ เพื่อเรียนรู้น้ำมีใน พืชผัก-ผลไม้


สำรวจท่อประปาในโรงเรียน พร้อมทั้งจดบันทึก
สำรวจท่อน้ำประปาไปที่ไหนบ้าง..อ๋อ ที่ล้างมือ ที่ฝึกบัวอาบน้ำนี่เอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น